Chào mừng quý vị đến với Tư liệu giáo dục - Nguyễn Hữu Thanh.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Kinh nghiệm Văn 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: sưu tầm
Người gửi: Phạm Hạnh Năm (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:52' 12-12-2009
Dung lượng: 21.3 KB
Số lượt tải: 148
Số lượt thích: 0 người
Đặt vấn đề :
I .Lí do chọn đề tài :
Hiện nay học sinh có xu hướng xem nhẹ học những môn xã hội nói chung môn ngữ văn nói riêng . Cũng chính vì thế mà chất lượng học văn có chiều hứng giảm sút . Học sinh không say mê yêu thích môn học . Mà say mê vào những môn mang xu hướng thời cuộc như tiếng anh, điện tử , tin học ... có vẻ như không còn hứng thú với những vần thơ lục bát truyền thống , những vâu tục ngữ ca dao dễ thuộc dễ hiểu đi sâu vào lòng người.Chính vì thế lại càng đòi hỏi người giáo viên đặc biệt là giáo viên ngữ văn phải tạo được giờ học thu hút học sinh,làm cho học sinh mong chờ đến giờ học, điều này không phải dễ nhất là trong thời kỳ hiện nay nền kinh tế thị trường đã chi phối khá nhiều đến đời sống của người giáo viên . Đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề nghiệp. Tìm ra được những thuận lợi –khó khăn trong giờ học để kịp thời uốn nắn và sửa sai cho học sinh .Bằng khả năng của mình để đẩy cao chất lượng bài làm văn cho học sinh. Cũng chính vì những thực trạng hiện nay của học sinh lớp 8 trường THCS Phả Lại nên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp của bản thân nhằm nâng cao chất lượng cho bài văn.
II. Thực trạng:
Thuận lợi:
Trong năm học này tôi đang trực tiếp giảng dạy ngữ văn của lớp 8a4,tôi thấy học sinh của lớp có khả năng tiếp thu bài không đồng đều. Khả năng lĩnh hội tri thức tương đương nhau, số học sinh chiếm tỉ lệ khá ở các môn khác chiém tỉ lệ cao, học lực trung bình trở lên nhiều. Các em thiếu tinh thần học tập ham học hỏi, không hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài, ít chuẩn bị bài tương đối đầy đủ khi lên lớp.
Bản thân tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình của đồng nghiệp. khi nghỉ đi họp hoặc công tác các đồng chí đã dạy thay cho tôi không để học sinh nghỉ tiết.
Hiện nay tài liệu tham khảo nhiều giúp ích rất nhiều trong công tác giảng dạy của giáo viên. Các lớp học nâng cao trình độ tạo điều kiện để giáo tham gia học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ theo kịp với xu thế đổi mới hiện nay.
Khó khăn:
Học sinh lớp 8a4 có khả năng lĩnh hội tri thức kém so với các lớp 8 khác.Khi tổ chức lớp học thì học sinh nam thường không chú ý hay làm ồn gay ức chế cho giáo viên. lớp 8a4 tỉ lệ học sinh chuẩn bị bài cũ, học bài khi đến lớp không đầy đủ ảnh hưởng rất lớn đến giờ học.
Môn ngữ văn các trang thiết bị như tranh ảnh, một số tác phẩm có đoạn trích được học thư viện không có, do đó giáo viên học sinh muốn tham khảo không có nên rất khó khăn học sinh khó hình dung được đoạn trích tác phẩm.
Học sinh hiện nay có xu thế xem nhẹ các môn xã hội trong đó có môn ngữ văn dẫn đến chất lượng học tập không cao.
Kết quả thực trạng:
-Trong kỳ thi khảo sát chất lượng đầu năm tỉ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓