Chào mừng quý vị đến với Tư liệu giáo dục - Nguyễn Hữu Thanh.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học Sinh học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tác giả soạn - Đỗ Văn Mười
Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:48' 22-08-2016
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 1464
Số lượt thích: 0 người
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nhân loại đang đứng trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin. Hàng loạt các phát minh mới ra đời đã nâng cao tầm nhìn, sự hiểu biết của con người đưa lượng tri thức của nhân loại ngày một phong phú. Khoa học công nghệ nói chung, môn Sinh học nói riêng hàng ngày, hàng giờ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, lượng thông tin, tri thức của nhân loại ngày càng đa dạng, phong phú và vươn tới đỉnh cao của nó.
Đất nước ta trong giai đoạn hiện nay phát triển rất nhanh về kinh tế, văn hoá, khoa học kĩ thuật, là giai đoạn thực hiện chiến lược công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Trước tình hình đó, nhiệm vụ của ngành giáo dục cũng hết sức nặng nề, phải đào tạo những thế hệ trẻ, người chủ tương lai của đất nước có đầy đủ sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt và đặc biệt phải có tri thức khoa học, có sự hiểu biết, thông minh, năng động, sáng tạo,… Với chủ đề giáo dục hiện nay “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì thế, vấn đề đặt ra cho giáo dục là đổi mới cả về nội dung và phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đáp ứng những yêu cầu của xã hội và phù hợp với sự phát triển nhân cách học sinh.
Để làm được điều đó, mỗi thầy cô giáo đều phải không ngừng nỗ lực, hăng say tìm tòi, khám phá cái hay cái mới của kho tàng tri thức nhân loại, của khoa học kĩ thuật để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, việc soạn giảng bài dạy bằng chương trình trình chiếu MS PowerPoint và các phần mềm khác.
Bộ môn Sinh học cũng như các bộ môn khác ở các cấp, bậc học đã và đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhiều giáo viên đã sử dụng chương trình MS PowerPoint để soạn bài giảng làm cho tiết dạy thêm sinh động, vì trong bài giảng có hình ảnh tĩnh, động phong phú, những đoạn phim thực tế, trực quan hấp dẫn, giúp các em hiểu biết thêm về thế giới động, thực vật, đặc điểm thích nghi, thí nghiệm trực quan, chiều hướng tiến hoá, các mối quan hệ giữa động thực vật và con người, giữa sinh vật với môi trường sống,... gây hứng thú học hỏi tìm tòi ở học sinh. Qua đó, giúp các em có lòng say mê yêu thích môn học hơn, góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm yêu quý và bảo vệ động, thực vật, bảo vệ thiên nhiên hoang dã, bảo vệ môi trường và sự đa dạng sinh học. Đồng thời, rèn luyện cho học sinh kỹ năng: quan sát, phân tích, so sánh, tìm tòi,… phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập. Giáo viên là người trọng tài hướng dẫn, học sinh là người tự tìm hiểu tri thức thông qua những hình ảnh trực quan, các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Đưa chương trình MS PowerPoint vào soạn giảng cho các bài học môn Sinh học là rất cần thiết, không chỉ bởi đây là một bộ môn khoa học tự nhiên có tính ứng dụng cao mà còn bởi các thành tựu về khoa học sự sống đã lên đến đỉnh cao, nhiều nội dung được mô hình hoá dựa trên các phim, ảnh động dễ hiểu, dễ hình dung.Tuy nhiên, việc soạn bài giảng bằng chương trình MS PowerPoint còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tìm, sưu tầm các tư liệu: đoạn phim, flash, hình ảnh tĩnh, ảnh động… Mặt khác, trong mỗi bài soạn sẽ mất nhiều thời gian nếu giáo viên chưa có kỹ năng xử lí một số hình ảnh hay đoạn phim để đưa vào bài dạy.
Cũng như các thầy cô dạy môn Sinh học khác, tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Chính vì thế, tôi chọn đề tài nghiên cứu khoa học: “ Một số kỹ năng xử lí hình ảnh, đoạn phim trong soạn giảng bằng chương trình MS PowerPoint ở môn Sinh học”. Trong khuôn khổ hạn hẹp của đề tài, tôi xin đề cập một số khía cạnh nhất định trong việc sử dụng giáo án trình chiếu và một số kĩ năng sử dụng mạng Internet để khai thác, tìm kiếm thông tin.

PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Thuận lợi và khó khăn khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
1. Những thuận lợi của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học:

Nhà trường đã có trang bị hệ thống máy vi tính, máy Projector tương đối thuận tiện cho giáo viên khi dạy.
Avatar
Mời thầy (cô) ghé thăm trang của tôi và trao đổi kinh nghiệm.Trang của thầy (cô) thật tuyệt vời!
Avatar

CHÀO THẦY. RẤT MỪNG NẾU THẦY GHÉ QUA VÀ CHIA SẺ CHÚT KINH NGHIỆM CHO WEB

     http://violet.vn/quyen84

CHÚC THẦY LUÔN KHOẺ

Avatar
Chúc thầy mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công
Avatar
TV MỚI MỘT LẦN NỮA XIN CHÀO THẦY CÔ. CHÚC THẦY CÔ MẠNH KHOẺ HẠNH PHÚC VÀ THÀNH ĐẠT. RẤT MONG ĐƯỢC LÀ THÀNH VIÊN TRANG WEBSITE THẦY CÔ .
Avatar
Avatar
TVM xin được làm quen chúc giáng sinh an lành
Avatar

Thành viên mới xin chào chủ nhà. Nhân dịp năm mới xin chúc chủ nhà đón một năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG, VẠN SỰ NHƯ Ý. Rất mong được sự ghé thăm của chủ nhà đến website của thành viên mới và cho lời nhận xét chân thành. Xin cảm ơn !

Avatar

Anh ơi! gửi cho em bài hát mà ngày trước anh cài vào trang cảu của anh ấy, bài hát về hà tỉnh đó. nhanh lên nhé, em cần gấp

 

Avatar

Dâu Hà Tỉnh mà, phải biết hát về hà Tỉnh chứ. E, đang tập mấy bài dân ca Xứ nghệ chuẩn bị hát đám cưới, vui không? Bài này hay thật anh nhỉ? Cảm ơn anh nhiều nhé, trang của anh đẹp quá.

Avatar

Em gửi bài dự thi của em soạn bằng LectureMaker2EnglishSetup, nhưng gưi mãi không được, không biết lý do gì.

 

 
Gửi ý kiến